Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hợp tác xã nông nghiệp Bảo Minh xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Thứ Tư, 10:05 ngày 18/09/2024

Những năm qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông nghiệp nông thôn, góp phần phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, từng bước chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu thị trường…

Sản phẩm Mật ong đa hoa tự nhiên đạt OCOP 3 sao của HTX Minh Bảo

HTX nông nghiệp Minh Bảo (HTX) được thành lập năm 2018, HTX đã xây dựng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP Yên Bái) với mục tiêu chính là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có lợi thế ở các địa bàn xã, góp phần tái cơ cấu nền kinh tế tỉnh Yên Bái theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị. Đồng thời, thông qua việc phát triển sản xuất tại các địa bàn nông thôn cũng góp phần bảo vệ môi trường và gìn giữ ổn định xã hội nông thôn.
Hiện nay, HTX nông nghiệp Minh Bảo đã xây dựng được 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Yên Bái như: Sản phẩm Chè Bát Tiên, Mật ong đa hoa tự nhiên và sản phẩm Mộc nhĩ khô. Để phát triển vùng sản xuất bền vững, nâng cao thu nhập HTX xác định yếu tố quan trọng là khâu tiêu thụ sản phẩm, chính vì vậy HTX Nông nghiệp Minh Bảo cũng như các HTX khác trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, quảng bá thông tin, sản phẩm của các HTX trên sàn giao dịch thương mại điện tử đã được tăng cường…
Sau gần 4 năm triển khai Chương trình OCOP của tỉnh Yên Bái, HTX Nông nghiệp Minh Bảo đã dần chứng minh tính hiệu quả, nhưng cũng có không ít những khó khăn thách thức đặt ra cho HTX. Đó là việc triển khai thực hiện không nên vội vàng mà phải được thực hiện tuần tự, liên tục theo quy trình để thúc đẩy sự sáng tạo… Bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối, HTX cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, về bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng và yêu cầu của thị trường.

Vùng chè nguyên liệu của HTX Minh Bảo

Thời gian tới, HTX Nông nghiệp Minh Bảo mong muốn tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều chương trình kết nối cung - cầu để các đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm rộng rãi vào các thị trường tiềm năng. Thông qua Chương trình, HTX có cơ hội tìm hiểu tiếp xúc với các hộ kinh doanh, bán lẻ tại địa phương để trao đổi, lắng nghe ý kiến đóng góp của người tiêu dùng, tìm hiểu nhu cầu, tập quán tiêu dùng của thị trường. Từ đó, đưa ra các phương án kinh doanh phù hợp đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, thúc đẩy cho sự phát triển của HTX. 
Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm là cơ hội tốt để HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần thúc đẩy xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP.

Trang Linh
 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!