Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Cần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP

Thứ Sáu, 15:00 ngày 22/11/2024

Nông nghiệp Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với sự đổi mới về kỹ thuật, cơ cấu sản xuất và định hướng thị trường. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, việc xây dựng và kết nối hiệu quả chuỗi cung ứng từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt, đặc biệt đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Dự án Xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản (ABJD), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức “Hội thảo Kết nối chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu thị trường” với mong muốn nâng cao năng lực và khả năng kết nối tiêu thụ nông sản cho người nông dân, qua đó cải thiện thu nhập và tăng hiệu quả phát triển kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Quang cảnh Diễn đàn Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam và Nhật Bản đều có tiềm năng và lợi thế riêng để có thể thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp. Nhật Bản là nước công nghiệp phát triển, có nền nông nghiệp hiện đại và có nhiều lợi thế trong áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù vậy, nông nghiệp Nhật Bản mới chỉ đáp ứng được trên 45% nhu cầu tiêu dùng trong nước và hàng năm vẫn phải nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Đây được coi là lợi thế của Việt Nam để mở rộng xuất khẩu hàng hóa nông sản vào Nhật Bản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn EAON Mall có thể đưa các sản phẩm OCOP của Việt Nam vào kênh phân phối rộng lớn của mình

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan hi vọng hai bên sẽ cùng nhau tìm ra những giải pháp hữu hiệu trong việc cung ứng nông sản của Việt Nam vào chuỗi siêu thị AEON Mall nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung đồng thời tạo cầu nối để các đơn vị kinh doanh nông nghiệp tìm hiểu nhu cầu nông sản của Nhật Bản, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương nông sản giữa hai nước. “Cần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP đặc biệt từ các nhà phân phối và chuỗi siêu thị, khẳng định tiềm năng lớn trong việc chinh phục thị trường trong nước, mở ra nhiều cơ hội mới cho các sản phẩm OCOP tiếp cận sâu rộng hơn đến người tiêu dùng cả nước cũng như xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết, quy mô thị trường Nhật Bản lớn gấp 10 lần Việt Nam nhưng dân số tham gia sản xuất nông nghiệp lại ngày càng giảm và có xu hướng già hóa, đây sẽ là cơ hội lớn để nông sản Việt Nam tiếp cận và xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản cũng như các sản phẩm chất lượng của Việt Nam có mặt trong các siêu thị Nhật Bản, với các công nghệ hiện đại của Nhật Bản, ông hi vọng có thể giúp nông nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, trở thành cường quốc về nông nghiệp. 

Các sản phẩm OCOP được bày bán trong các siêu thị trên cả nước

Ngoài ra, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các tiêu chuẩn chất lượng cao như của Nhật Bản đã trở thành động lực thúc đẩy nông sản Việt Nam không ngừng cải tiến để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng toàn cầu. Kết nối chặt chẽ chuỗi cung ứng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, xây dựng thương hiệu vững mạnh cho nông sản Việt Nam.

Trang Nguyễn
 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!