Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Nhật Bản kết nối chuỗi cung ứng nông sản
Với mong muốn nâng cao năng lực và khả năng kết nối tiêu thụ của người nông dân, nhờ đó cải thiện thu nhập và tăng hiệu quả phát triển kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngày 22/11, Vụ Hợp tác quốc (Bộ Nông nghiệp và PTNT) Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Dự án Xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản (ABJD), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo Kết nối chuỗi cung ứng đáp ứng nhu cầu thị trường và Lễ ký MoU về nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho người nông dân giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT với Công ty AEON TOPVALU Việt Nam.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan luôn chú trọng đến chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc sản phẩm
Từ năm 2015, hai nước đã xây dựng tầm nhìn trung - dài hạn về hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản. Trên cơ sở đó, hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước ngày càng thực sự phát triển mạnh mẽ và đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Kim ngạch thương mại song phương về nông, lâm, thủy sản (NLTS) luôn tăng trưởng ổn định, cân bằng. Nhật Bản hiện là một trong những thị trường xuất khẩu NLTS quan trọng của Việt Nam, chiếm khoảng 7,5% tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS hằng năm. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân 10 năm qua đạt trung bình 6,35%/năm.
Hội thảo nhằm giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới và vai trò của hoạt động khuyến nông trong hợp tác kinh doanh nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, các hợp tác xã bàn về những giải pháp cung ứng nông sản Việt Nam cho chuỗi siêu thị Aeon Mall; cơ hội kết nối để các hợp tác xã, các đơn vị kinh doanh nông nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là nhu cầu của thị trường Nhật Bản, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương nông sản giữa hai nước.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các tiêu chuẩn chất lượng cao như của Nhật Bản đã trở thành động lực thúc đẩy nông sản Việt Nam không ngừng cải tiến để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng toàn cầu. Việc kết nối chặt chẽ chuỗi cung ứng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, xây dựng thương hiệu vững mạnh cho nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Các đại biểu tham quan khu vực bày bán nông sản, thực phẩm tại siêu thị Aeon Mall Long Biên
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia Lê Quốc Thanh cho biết, chúng ta cần xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, nơi các nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể hợp tác chặt chẽ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Để đạt được những mục tiêu đó chúng ta cần phải xây dựng mạng lưới kết nối; ứng dụng công nghệ; đào tạo và nâng cao nhận thức; hợp tác giữa các bên liên quan; phát triển thương hiệu. Thông qua những giải pháp này, chúng ta có thể tăng cường sự kết nối trong chuỗi cung ứng nông sản, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường và phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Theo ông Ito Naoki - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, hiện tại Việt Nam đang sở hữu lợi thế cạnh tranh các mặt hàng Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu cao như các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến. Bên cạnh đó, Nhật Bản là nền kinh tế lớn, nhưng cơ cấu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này còn hạn chế nên vẫn còn rất nhiều dư địa để đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm chế biến như: tôm, cá, thịt, rau quả tươi và chế biến, ngũ cốc, cà phê... Ông hy vọng Nhật Bản và Việt Nam hợp tác sẽ mang lại một nền kinh tế nông nghiệp vững mạnh trong tương lai.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, nông nghiệp Nhật Bản luôn là nguồn cảm hứng lớn đối với ông. Bộ trưởng hy vọng các cá nhân tham gia sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam hãy học hỏi và tiếp thu tinh thần, văn hóa làm nông bằng cả trái tim, kiên trì, hết mình của nông dân Nhật Bản, đặt sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, giữ chất lượng và hình ảnh thương hiệu theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, gia tăng lợi nhuận. Hội thảo này cũng kỳ vọng sẽ nâng cao hiểu biết về chức năng và vai trò của doanh nghiệp tư nhân và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng vào việc vận hành hệ thống khuyến nông hiệu quả tại Việt Nam.
Ký kết biên bản ghi nhớ về nâng cao năng lực và kết nối thị trường cho người nông dân giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty AEON TOPVALU Việt Nam
Việc xây dựng một chuỗi cung ứng hiệu quả không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà phân phối mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Để đạt được điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ việc ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, bảo quản, đến việc tối ưu hóa hệ thống logistics và tiếp cận thị trường nông sản.
Thủy Linh
-
2.
Mô hình liên kết trồng và tiêu thụ dưa chuột ở Lộc Yên
-
3.
Hiệu quả mô hình nuôi tôm sú 2 giai đoạn gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm
-
4.
Hòa Bình: Khuyến nông gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh, bền vững
-
5.
Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Nhật Bản kết nối chuỗi cung ứng nông sản