Bỏ qua Lệnh Ruy-băng
Bỏ qua nội dung chính

Hiệu quả chuyển đổi số trong chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Điện Biên



Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản là những bước đi đầu tiên trong việc chuyển đổi số lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Chuyển đổi số đã giúp giảm chi phí và giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực lâm nghiệp của cán bộ, người dân và các tổ chức.

Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có hơn 304.082/407.030,3 ha rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, tổng số chủ rừng được nhận tiền chi trả DVMTR là 4.608 chủ rừng, trong đó: 08 chủ rừng là tổ chức, 37 chủ rừng là UBND xã được nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng, 1.035 chủ rừng là cộng đồng, 3.528 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân. Thay vì hình thức trả tiền trực tiếp như trước đây, từ năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã triển khai thực hiện chi trả tiền DVMTR thông qua tài khoản ngân hàng và giao dịch thanh toán điện tử ViettelPay. Việc chi trả tiền qua tài khoản đã mang lại hiệu quả, đảm bảo tính minh bạch và an toàn.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên  cho biết: Sau thời gian thí điểm tại thị xã Mường Lay cho thấy sự hiệu quả, năm 2019, Quỹ đã triển khai việc chi trả tiền qua tài khoản tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Quỹ đã mở được 2.257 tài khoản cho chủ rừng để thực hiện việc chi trả tiền DVMTR. Qua 3 năm triển khai thực hiện, hình thức chi trả tiền qua tài khoản đã cho thấy sự hiệu quả, minh bạch và an toàn. Hiệu quả là giúp rút ngắn thời gian từ khi chi trả đến khi chủ rừng nhận được tiền từ 2 tháng xuống còn 15 ngày; giải phóng sức lao động của cán bộ quỹ; giảm chi phí phát sinh trong quá trình chi trả.

Tính minh bạch được nâng cao, trước khi chuyển tiền, quỹ thông báo cho chủ rừng đầy đủ thông tin về diện tích, đơn giá và thời gian chi trả. Bên cạnh đó, các ngân  hàng đều có quy trình vận chuyển, chi trả tiền chuyên nghiệp, ít sai sót, nhầm lẫn nên hình thức chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng rất an toàn. Thời gian tới, Quỹ tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động và mở thêm tài khoản cho các chủ rừng đủ điều kiện chi trả tiền DVMTR qua ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử ViettelPay.

 Ông Sùng A Lênh, Trưởng bản Thẩm Táng, xã Pú Xi (huyện Tuần Giáo) cho biết: Bản có 72 hộ dân nhận bảo vệ, chăm sóc hơn 357ha rừng. Bình quân mỗi năm, cộng đồng bản Thẩm Táng nhận gần một tỷ đồng tiền DVMTR. Những năm trước, chúng tôi rất vất vả trong việc thông báo người dân đến nhận tiền và hoàn thiện thủ tục chi trả DVMTR, có trường hợp phải lên tận lán nương để thông báo. Nay thực hiện chi trả qua tài khoản giúp giảm bớt nhiều khâu trung gian, mà lại thuận tiện cho dân bản. Hơn nữa, tiền để trong tài khoản ngân hàng nên rất an toàn.

Chính sách chi trả DVMTR giúp nhiều người dân tỉnh Điện Biên ổn định cuộc sống

Anh Giàng A Chía, Trưởng bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa, TX. Mường Lay cho biết: Bản có hơn 70 hộ dân nhận bảo vệ, chăm sóc hơn 920ha rừng. hình thức chi trả này mang lại nhiều tiện ích, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tăng tính minh bạch….

Tuy nhiên việc thực hiện chi trả DVMTR thông qua tài khoản theo ông  Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết còn nhiều bất cập: Địa điểm giao dịch của ngân hàng còn cách xa các bản và đường xá đi lại khó khăn; quyết định giao đất, giao rừng của một số chủ rừng không trùng khớp với thông tin trong chứng minh nhân dân hoặc chứng minh nhân dân hết hạn nên không mở được tài khoản ngân hàng. Một số chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân có diện tích nhỏ lẻ và số tiền ít nên không mặn mà việc mở tài khoản; nhiều chủ rừng là cộng đồng chưa xây dựng được quy chế quản lý và sử dụng tiền chi trả DVMTR nên còn e ngại mở tài khoản.... Đối với hình thức chi trả qua hệ thống ViettelPay cũng gặp không ít khó khăn. Do việc mở tài khoản và chuyển tiền qua ViettelPay được gắn với sim điện thoại di động, song có những đối tượng được chi trả sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, có nơi chưa có sóng điện thoại; một số hộ gia đình, cá nhân là người cao tuổi, không biết sử dụng điện thoại di động nên gặp nhiều khó khăn trong công tác cài đặt tài khoản.

Phạm Trung – Thu Hằng